Covid-19 là cuộc thử nghiệm với cách học trực tuyến

0

Theo giáo sư Vijay Govindarajan, Covid-19 khiến các trường ứng dụng mạnh công cụ giáo dục trực tuyến, là cơ hội để bắt đầu một thiết kế mới với giáo dục đại học.

Một giáo sư tại Đại học Loyola New Orleans dạy lớp ảo của mình từ sân nhà khi đang nhấm nháp một ly rượu vang. Sinh viên một khóa học âm nhạc tại Virginia Tech được yêu cầu tạo video TikTok. Một khoa tại trường Cao đẳng ở Pennsylvania hướng dẫn sinh viên chế tạo máy ảnh tại nhà bằng cách sử dụng thùng các tông và dây cao su… Đó là những gì đang diễn ra tại các trường đại học khi dịch Covid-19 hoành hành.

Nhưng trong khi tất cả những điều này đang được gọi chung là giáo dục trực tuyến, thì thực chất, những gì diễn ra hầu như không phải là giáo dục trực tuyến đúng nghĩa, theo New York Time.

“Những gì chúng ta đang có thực tế chỉ đang là sử dụng công nghệ kỹ thuật số để chuyển đổi các trải nghiệm học tập. Chúng tôi có tám ngày để đưa mọi thứ chúng tôi làm trong lớp lên Zoom”, Vijay Govindarajan, giáo sư trường Kinh doanh Dartmouth’s Tuck nhận định.

Covid-19 là cuộc thử nghiệm với cách học trực tuyến

Tuy nhiên, sẽ có một số tác động quan trọng và lâu dài cho giáo dục từ làn sóng chuyển đổi trực tuyến, các chuyên gia cho biết. Ví dụ, các khoa có thể kết hợp các công cụ trực tuyến vào các lớp học thông thường. Sinh viên đang trải qua một kiểu học linh hoạt, có thể chưa thích nghi ngay vào lúc này, nhưng có thể là cách họ sẽ muốn sau này.

Tiến sĩ Eric Fredericksen, Phó giám đốc giáo dục đại học tại Trung tâm học tập kỹ thuật số, Đại học Rochester nhận định, tài nguyên trực tuyến đang bổ sung cho chương trình học theo cách cải tiến, chứ không phải là cách mạng hóa học tập. Đây sẽ là cách tác động lâu dài hơn của giáo dục trực tuyến trong đó có cả việc học đại học trực tuyến.

Thực tế, xây dựng và phát triển một khóa học hoặc chương trình trực tuyến chất lượng có thể mất một năm để đào tạo giảng viên, làm việc với các nhà thiết kế, và thường yêu cầu có định hướng và hỗ trợ cho sinh viên, cùng với cơ sở hạ tầng công nghệ tốt. “Trong khi chúng tôi thực sự đã làm điều này chỉ với hơn bảy hoặc tám ngày”, Tiến sĩ Fredericksen chia sẻ.

“Quan điểm bi quan là học sinh sẽ ghét cách học này và không bao giờ muốn học kiểu này một lần nữa, bởi vì tất cả những gì họ đang làm là sử dụng Zoom để tái tạo mọi thứ, kể cả phương thức giảng dạy thụ động”, Bill Cope, một giáo sư ngành chính sách giáo dục, tổ chức và lãnh đạo tại Đại học Illinois lo lắng.

Trước đại dịch, một số sinh viên tỏ ra khá hào hứng với giáo dục trực tuyến. Công ty tư vấn Eduventures ước tính, khoảng 20% sinh viên Mỹ đã đăng ký các lớp học trực tuyến vào đầu năm học 2018.

Theo một cuộc khảo sát gần 1.300 sinh viên của nhà cung cấp luyện thi trực tuyến OneClass, hơn 75% cho biết trải nghiệm học tập qua Zoom như hiện nay không chất lượng. Trong một cuộc thăm dò 14.000 sinh viên đại học và sau đại học vào đầu tháng 4 bởi trang niche.com, 67% cho biết họ không thấy các lớp trực tuyến đang học hiệu quả như các lớp học trực tiếp.

Tình trạng này cho thấy ít khả năng sinh viên bỏ đại học thực để gia nhập trường học ảo. Trong tình huống này, sinh viên đang nhận ra được vẻ đẹp của hoạt động giáo dục hàng ngày trước đó: các lớp học ít công nghệ, đa dạng văn hóa, thư viện, thể thao, các hoạt động ngoại khóa, giờ làm việc trực tiếp và giao tiếp xã hội với bạn cùng lớp.

Nhưng những người ủng hộ đào tạo trực tuyến cho rằng sinh viên sau khi đã trải nghiệm học trực tuyến có thể quay lại sau đó, khi họ đã sẵn sàng chuyển sang học cao học hoặc giáo dục chuyên nghiệp. Các lớp trực tuyến cho phép sinh viên học theo tốc độ riêng. Nhờ tính năng đánh giá liên tục, sinh viên được học tiếp ngay nội dung khó hơn khi đã thành thạo một kỹ năng.

“Giáo dục đại học trực tuyến giống như một chế độ ăn kiêng dành cho thanh niên 18 tuổi”, ông Richard Garrett, giám đốc nghiên cứu của Eduventures ví von. Tuy nhiên, ông cho rằng khi đã trưởng thành, họ sẽ nhận ra rằng học trực tuyến là hữu ích. Bằng chứng là theo một cuộc khảo sát trên 1.000 người của Strada Education Network, một nửa số người Mỹ trưởng thành muốn tiếp tục học tập sau đại dịch cho biết sẽ chọn cách học trực tuyến.

Cùng với các sinh viên, các giảng viên cũng buộc phải tự “bơi” khi giảng dạy trực tuyến. Michael Moe, giám đốc điều hành của GSV Asset Management nói: “Một số người sẽ chìm, một số người sẽ bò ra rìa của hồ bơi, trèo ra ngoài và không bao giờ quay lại bể bơi nữa. Nhưng nhiều người sẽ biết phải làm gì và giữ vững phong độ”.

Covid-19 là cuộc thử nghiệm với cách học trực tuyến

Bộ phận hành chính và các nhà giáo đang thay đổi thái độ nhìn nhận về giáo dục trực tuyến, ông John Rogers, lãnh đạo giáo dục công nghệ tại quỹ Rise nhìn nhận. Các khoa sẽ xem xét phần nào có thể được thay thế và phần nào có thể được bổ sung bằng công nghệ để chuyển đổi giáo dục đại học.

“Các trường đại học nên coi học kỳ này là một thử nghiệm để xem lớp nào chuyển sang học trực tuyến là hiệu quả nhất”, Tiến sĩ Govindarajan nói. Ông cho rằng các khóa học có nội dung cơ bản có thể dùng video của các giáo sư hàng đầu, và được chia sẻ online để hạ bớt giá cả. Với những sinh viên ở các lớp như nghệ thuật biểu diễn hoặc cần phòng thí nghiệm, sẽ tiếp tục học trực tiếp.

“Ngay bây giờ, hãy tận dụng thời điểm này để bắt đầu một cuộc trò chuyện lớn hơn về toàn bộ thiết kế của giáo dục đại học. Chúng ta không nên đánh mất cơ hội này”, Tiến sĩ Govindarajan cho biết.

Hà Giang (theo New York Times)